Home » ผลงานทางวิชาการ » การพัฒนาชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2

การพัฒนาชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2

บทคัดย่อ

 

ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน  : การพัฒนาชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0   ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้วิจัย                  :  นายราเหม ด่อล๊ะ

ปีที่ศึกษา                 :  2560

 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย กับเกณฑ์ร้อยละ 60 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียนทั่วไป โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 รวม 6 ห้องเรียน จำนวน 243 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 จำนวน 43 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม แบบแผนการวิจัย เป็นแบบเชิงทดลอง กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบ่งเนื้อหาชุดฝึกทักษะเป็น 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  เรื่อง การใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ       4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สถิติที่ใช้ใน     การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0  ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.66/83.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะเทคนิคการใช้เครื่องมือโปรแกรม Pro/DESKTOP 8.0 ให้มีรูปแบบที่หลากหลาย อยู่ในระดับมาก

บทคัดย่อ
x

Check Also

วิจัยเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนโฟนิกส์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางด้านการอ่าน

ผู้วิจัย นางจริ ...

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบสืบ เสาะหาความรู้(5E)ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบโครงสร้างความรู้(Graphic Organizer)เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่สามารถสรุปใจความสำคัญและเชื่อมโยง ความรู้และความเข้าใจที่คงทน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2

บทคัดย่อ Facebo ...

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน

รายงานการวิจัยใ ...

การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

FacebookFaceboo ...

รายงานการประเมินโครงการการแก้ปัญหาการติด 0 , ร , มส ของนักเรียนโดยใช้ ESCoRA Model โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

FacebookFaceboo ...

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ตามแนววิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

FacebookFaceboo ...

รายงานการประเมินโครงการการแก้ปัญหาการติด 0 , ร , มส ของนักเรียน โดยใช้ ESCoRA Model โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

นายเชษฐา เถาวัล ...

ขอแสดงความยินดีกับคุณครูศิรินันท์ ยูโซะ ได้รับรางวัล OBEC AWARDS

โรงเรียนสตูลวิท ...

ชื่อวิจัย : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เทคนิคการแยกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับผังมโนทัศน์

บทคัดย่อ ชื่อวิ ...

ชื่อวิจัย : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและกำลังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ KWDL

บทคัดย่อ ชื่อวิ ...

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์ 5และทักษะ กระบวนการกลุ่มของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา

เรื่อง : การศึก ...

การศึกษาผลส้มฤทธทางการเรียนรายวิชา ส23104 ประวัติศาสตร์ 6 ของนักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป

การศึกษาผลส้มฤท ...

การพัฒนาแบบฟิกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน สตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยครูวันเพ็ญ บุญถุทธิ์

บทคัดย่อ การวิจ ...

การพัฒนาผลส้มฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน โดยใช้แบบ’ฟิกทักษะ เรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดย นางวันเพ็ญ บุญฤทธิ์

บทคัดย่อ การวิจ ...

คนเก่ง สอวน. ค่าย 1

4 มีนาคม 2564 น ...

งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ผังมโนทัศน์ เรื่อง Present Simple VS. Present Continuous รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางสาว ...

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก หน่วยการเรียนรู้ On offer เรื่อง Modal Verbs รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ31102 ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

การพัฒนาผลสัมฤท ...

งานวิจัย ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับโปรแกรม Kahoot ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตูลวิทยา

บทคัดย่อ แผนการ ...

งานวิจัย การพฒันาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1

บทคัดย่อ แผนการ ...

ยินดีกับครูฉุดดีน สันง๊ะ ได้รับเข็ม และเกียรติบัตรรางวัลเสมาพิทักษ์ ประจำปี 2563

วันอังคาร ที่ 2 ...