Home » ผลงานทางวิชาการ » การพัฒนาสื่อประสม (ชุดการสอนและชุดกิจกรรม) เรื่องการดำเนินชีวิตบนหลักธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

การพัฒนาสื่อประสม (ชุดการสอนและชุดกิจกรรม) เรื่องการดำเนินชีวิตบนหลักธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

 

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาสื่อประสม (ชุดการสอนและชุดกิจกรรม) เรื่องการดำเนินชีวิตบน

หลักธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย            นางสาวปริยากร  กุณโรจร

ตำแหน่ง         ครูวิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

ปีที่วิจัย         พ.ศ. 2560

 

บทคัดย่อ

 

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อประสม( ชุดการสอนและชุดกิจกรรม)วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชาส31102 เรื่องการดำเนินชีวิตบนหลักธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (ชุดการสอนและชุดกิจกรรม)วิชาสังคมศึกษา รหัสส31102 เรื่องการดำเนินชีวิตบนหลักธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้สื่อประสม (ชุดการสอนและชุดกิจกรรม) วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชาส31102 เรื่องการดำเนินชีวิตบนหลักธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม(ชุดการสอนและชุดกิจกรรม)เรื่องกการดำเนินชีวิตบนหลักธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling ) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มด้วยการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จาก 6 ห้องเรียน จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ คือสื่อประสม(ชุดการสอนและชุดกิจกรรม) วิชาสังคมศึกษา รหัสส31102 เรื่องการดำเนินชีวิตบนหลักธรรม จำนวน 7 เล่ม ชุดการสอนจำนวน 5 เล่ม และชุดกิจกรรมจำนวน 2 เล่ม

ซึ่งได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5  คน มีค่าระดับคุณภาพเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21 ซึ่งสรุปได้ว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 ได้ค่า p อยู่ระหว่าง 0.25 – 0.78 และค่า r อยู่ระหว่าง 0.20 – 0.55 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย  4.78 อยู่ในระดับมากที่สุด

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test  Dependent)

ชุดการสอน เรื่อง การดำเนินชีวิตบนหลักธรรม 

 ชุดที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนาเน้นการพัฒนาศรัทธา และปัญญาที่ถูกต้อง  
x

Check Also

วิจัยเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนโฟนิกส์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางด้านการอ่าน

ผู้วิจัย นางจริ ...

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบสืบ เสาะหาความรู้(5E)ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบโครงสร้างความรู้(Graphic Organizer)เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่สามารถสรุปใจความสำคัญและเชื่อมโยง ความรู้และความเข้าใจที่คงทน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2

บทคัดย่อ Facebo ...

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน

รายงานการวิจัยใ ...

การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

FacebookFaceboo ...

รายงานการประเมินโครงการการแก้ปัญหาการติด 0 , ร , มส ของนักเรียนโดยใช้ ESCoRA Model โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

FacebookFaceboo ...

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ตามแนววิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

FacebookFaceboo ...

รายงานการประเมินโครงการการแก้ปัญหาการติด 0 , ร , มส ของนักเรียน โดยใช้ ESCoRA Model โรงเรียนสตูลวิทยา ปีการศึกษา 2564

นายเชษฐา เถาวัล ...

ขอแสดงความยินดีกับคุณครูศิรินันท์ ยูโซะ ได้รับรางวัล OBEC AWARDS

โรงเรียนสตูลวิท ...

ชื่อวิจัย : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เทคนิคการแยกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับผังมโนทัศน์

บทคัดย่อ ชื่อวิ ...

ชื่อวิจัย : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและกำลังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ KWDL

บทคัดย่อ ชื่อวิ ...

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์ 5และทักษะ กระบวนการกลุ่มของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา

เรื่อง : การศึก ...

การศึกษาผลส้มฤทธทางการเรียนรายวิชา ส23104 ประวัติศาสตร์ 6 ของนักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป

การศึกษาผลส้มฤท ...

การพัฒนาแบบฟิกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน สตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยครูวันเพ็ญ บุญถุทธิ์

บทคัดย่อ การวิจ ...

การพัฒนาผลส้มฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน โดยใช้แบบ’ฟิกทักษะ เรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดย นางวันเพ็ญ บุญฤทธิ์

บทคัดย่อ การวิจ ...

คนเก่ง สอวน. ค่าย 1

4 มีนาคม 2564 น ...

งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ผังมโนทัศน์ เรื่อง Present Simple VS. Present Continuous รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางสาว ...

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การเรียนรู้เชิงรุก หน่วยการเรียนรู้ On offer เรื่อง Modal Verbs รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ31102 ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

การพัฒนาผลสัมฤท ...

งานวิจัย ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับโปรแกรม Kahoot ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตูลวิทยา

บทคัดย่อ แผนการ ...

งานวิจัย การพฒันาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ ประเภทกาพย์ยานี 11 สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1

บทคัดย่อ แผนการ ...

ยินดีกับครูฉุดดีน สันง๊ะ ได้รับเข็ม และเกียรติบัตรรางวัลเสมาพิทักษ์ ประจำปี 2563

วันอังคาร ที่ 2 ...