บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบ’ฟิกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจาก วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฟิก ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน อย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละของคะแนน ค่าเฉลี่ย (X) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- ประสิทธิภาพของแบบฟิกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฟิกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าค่อนการทดลอง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01