เรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์ 5และทักษะ กระบวนการกลุ่มของนักเรียนมัธยมศึกษาปึที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา
ผู้รายงาน : พนิดา สานิง
ปึที่ทำวิจัย : 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธี้ทางการเรียนรายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา ก่อนและหลังได้รับ การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (2) เพื่อเปรียบเทียบผมสัมถุทธี้ทางการเรียนรายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ รูปแบบซิปปากับเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 60 (3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการกลุ่มในรายวิชา ส 23103 ประวัติศาสตร์ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยาหลังได้รับการเรียนรู้รูปแบบซิป ปา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 3/8 โรงเรียนสตูลวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน ได้จากการลุ่มแบบง่าย
เครื่องมือที่ใซ้ในการศึกษา คือ 1) เครื่องมือที่ใซ้ในการทดลอง ประกอบด้วย แผนการ จัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ประเทศไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น(พัฒนาการ ด้านการเมืองการปกครอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 แผนการจัดการเรียนรู้ใช้เวลา 2 ชั้วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมถุทธี้ทางการเรียนรายวิชา ส 23103 หน่วยที่ 2 ประเทศไทยสมัย รัตนโกสินทร์ตอนต้น(พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3ใช้แบบทดสอบแบบ ปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมถุทธี้ทางการเรียนรายวิชา ส 23103 ประวัติศาสตร์ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนสตูลวิทยา โดยจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา ผลสัมถุทธี้ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีน้ยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2 ผลสัมถุทธี้ทางการเรียนวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาสูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60
3 พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา หลัง ได้รับการเรียนรู้รูปแบบซิปปา นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม อยู่ในระดับดีมาก