ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการพัฒนาชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์
ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา อ 33203 ภาษาอังกฤษ
อ่านเขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ผู้รายงาน นางวิไล หนูคงแก้ว
ปีที่พัฒนาผลงานทางวิชาการ 2559 – 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).พัฒนาชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา อ 33203 ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา อ33203 ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการสอนเรื่องเทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา อ33203 ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ผู้วิจัยจัดสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย(Simple Random Sampling) โดยจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จากจำนวน 5 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา อ33203 ภาษาอังกฤษอ่าน เขียน 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการสอนเรื่องเทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา อ33203 ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 5 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และทดสอบสมติฐานด้วย t – test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
- ชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา อ33203 ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 89.94/86.11
- นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา อ33203 ภาษาอังกฤษอ่านเขียน5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- นักเรียนมีความพึงพอใจทีมีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องเทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา อ33203 ภาษาอังกฤษอ่านเขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.33