ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ฟิสิกส์ 1ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่
แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตูลวิทยา จังหวัดสตูล
ผู้ศึกษา นายเลิศศักดิ์ ประกอบชัยชนะ
สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์)
สถานที่ศึกษา โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุด การเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตูลวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ซึ่งในกลุ่มมีนักเรียน เก่ง ปานกลางและอ่อนคละกัน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.44/84.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นไปตามสมมติฐาน 2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.67 3) ผลสัมฤทธิ์ การเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.57 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.13
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง