บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ประโยค ความซ้อนที่ซับซ้อน หลังใช้แบบ’ฟิกทักษะเรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบ’ฟิกทักษะเรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการ จัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบ’ฟิกทักษะ เรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน 3) แบบทดสอบวัดผสลัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่ม สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน การวิเคราะห์ข้อมูลได้โดยการ วิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- หลังเรียนโดยใช้แบบฟิกทักษะเรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน นักเรียนมีคะแนนสูงกว่า เกณฑ์ร้อยละ 80
- หลังเรียนด้วยแบบ’ฟิกทักษะเรื่อง ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน