การศึกษาผลส้มฤทธทางการเรียนรายวิชา ส23104 ประวัติศาสตร์ 6 ของนักเรียน
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตูลวิทยา โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผู้รายงาน : พนิดา สานิง
ปีที่ทำวิจัย : 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของสื่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทบาทของพระมหากษัตริย์ไทยสมัย ประชาธิปไตย รายวิชา ประวัติศาสตร์ 6 รหัสวิชา ส 23104 ขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80( 2) เพื่อเปรียบเทียบผลส้มฤทธ ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่อ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทบาท ของพระมหากษัตริย์ไทยสมัยประชาธิปไตย รายวิชา ประวัติศาสตร์ 6 รหัสวิชา ส23104 ขั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทบาท ของพระมหากษัตริย์ไทย สมัยประชาธิปไตย รายวิชา ประวัติศาสตร์ 6 รหัสวิชา ส23104 ขั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
เครื่องมือที่ใซ้ในการศึกษา คือ (1) เครื่องมือที่ใซ้ในการทดลอง ประกอบด้วย แผนการ จัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัย ประชาธิปไตย เรื่อง บทบาทของพระมหากษัตริย์ไทย ขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 แผนการ จัดการเรียนรู้ใช้เวลา 2 ขั้วโมง (2) แบบทดสอบวัดผสลัมฤทธทางการเรียนรายวิชา ส 23104 ประวัติศาสตร์ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ ไทยสมัยประชาธิปไตย เรื่อง บทบาทของพระมหากษัตริย์ไทย ขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้แบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ (3) แบบประเมินการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า (1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทบาทของ พระมหากษัตริย์ไทย สมัยประชาธิปไตย รายวิชา ประวัติศาสตร์ 6 รหัสวิชา ส23104 มี ประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.00/86.52(2) ผลสัมฤทธทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทบาทของพระมหากษัตริย์ไทย สมัยประชาธิปไตย รายวิชา ประวัติศาสตร์ 6 รหัสวิชา ส 23104 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2