ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
เรื่อง ออกแบบ งานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนสตูลวิทยา จังหวัดสตูล
ผู้ศึกษา นางตรีนุช ทิศเมือง
สาขาวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนสตูลวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 27 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
- ชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.17/84.19 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง ออกแบบงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 5.5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.13
ชุดการเรียนรู้ ชุดที่ 1 รู้จัก Adobe Captivate 5.5